9.4 C
New York
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Buy now

[Top 100 FPT 2023] Phan Quốc Phương: Thủ lĩnh “leng keng” của ngành bảo hiểm tài chính

Nhiều hoài nghi xuất hiện khi anh Phan Quốc Phương – Trưởng phòng Phát triển kinh doanh sản phẩm Bảo hiểm & Tài chính FPT Japan (FJP IFS, trực thuộc FPT Software) đặt mục tiêu “leng keng” về doanh số cho đơn vị là 20 triệu USD vào năm 2023, gấp đôi so với năm 2022. Bằng tài thao lược, sự quyết đoán, anh Phương đã dẫn dắt IFS đạt mức tăng trưởng vượt kế hoạch.

Khởi đầu từ việc “cứu cháy” thành công dự án WebInput, khôi phục niềm tin từ khách hàng khiến họ sẵn sàng ký thêm dự án mới, anh Phương được trao trọng trách điều phối một dự án “khủng” khác trị giá vài chục triệu USD. Đây là dự án fixed-price (trọn gói) phức tạp, FPT Software đảm nhận từ khâu hỗ trợ khách hàng, làm requirment (yêu cầu) cho đến thiết kế và phát triển phần mềm.

Năm 2023, dự án bước vào giai đoạn kiểm chứng chất lượng với sự tham gia của khoảng 400 nhân sự từ Việt Nam – Nhật Bản. Nhận thức đây là một dự án khó, Ban lãnh đạo FPT Software và FPT Japan, từ Giám đốc Sản xuất tới các lãnh đạo đơn vị phần mềm chiến lược đã thống nhất điều động những “tay súng thiện chiến” nhất cho dự án.

Lần đầu tiên, một dự án toàn “sếp” tham gia. Huy động nguồn lực từ 5 đơn vị sản xuất và OB (chi nhánh nước ngoài), các lãnh đạo, cán bộ quản lý trực tiếp ra “chiến trường” cùng anh em. Với nhiều năm chinh chiến trong các vai trò khác nhau, anh Phương đã khéo léo và linh hoạt áp dụng những kinh nghiệm quý báu để làm việc với khách hàng, giúp họ phối hợp “ăn ý” với FPT Software, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án.

Trong dự án này, bài toán bổ sung nhân sự với quy mô lớn, gấp gáp là khó nhất. Có thời điểm, mỗi tháng Quản trị dự án (PM) tại Việt Nam phải phỏng vấn và chiêu mộ cả trăm anh em. Để đối ứng, anh Phương đã thực hiện chuyên môn hóa, tận dụng thế mạnh của các đơn vị để giải quyết bài toán về chất lượng và năng suất; tập trung vào hoạt động quản trị và vận hành dự án để đáp ứng quy trình chuẩn vào dự án. Bên cạnh việc dùng EVM (Earned Value Management) để lượng hóa tiến độ và đo đạc các chỉ số, anh cũng điều phối nhân sự đi onsite ngắn hạn nhằm nâng cao chất lượng giao tiếp nội bộ, tăng tốc xử lý các vấn đề phát sinh, giúp dự án vận hành ổn định.

Nhờ sự hợp lực với tinh thần One Team, đội dự án đã thực hiện quy mô công việc lên đến gần 3.000 MM (tháng làm việc) từ làm thiết kế cho tới phát triển mà vẫn đảm bảo các mốc dự án quan trọng mà FPT đã cam kết với khách hàng. Qua đó, FPT không chỉ khẳng định được năng lực, uy tín, mà về phía nội bộ, dự án còn giúp cho “ra lò” đội ngũ gần 100 anh em “thiện chiến”, sẵn sàng làm thiết kế công đoạn cao, và giàu kinh nghiệm để triển khai cho các dự án khủng tiếp theo. “Thành quả nào cũng có nhiều cảm xúc và đáng quý, nhưng việc anh em toàn dự án cùng nhau vượt khó khăn, cùng nhau trưởng thành lột xác luôn là điều mình thấy tự hào nhất”, anh Phương chia sẻ.

Gia nhập FPT Japan từ năm 2016, anh Phương từng được biết đến là “người xé rào” lĩnh vực tài chính bảo hiểm tại đây khi góp công lớn xây dựng đội ngũ nhân sự, chuyên gia trong lĩnh vực này. Từ đó đến nay, anh đã kinh qua nhiều vị trí như Delivery Manager (DM), PreSales, phụ trách FSG Nhật Bản và nay phụ trách FJP IFS.

Một ngày của anh tràn kín các lịch họp, gặp khách, check mail, cafe với anh em… Anh Phương rất chú ý dành thời gian để nói chuyện với anh em, vừa để hiểu đồng nghiệp, cũng là để kết nối mọi người. “Mình muốn là cầu nối, chất kết dính mọi người với nhau, và kết nối khách hàng với FPT Software”, anh nói.

Anh Phương nhìn nhận, FPT như một mối duyên tiền định. Điều “trói buộc” anh chính là thứ văn hóa thân thiện mà máu lửa, độc – chất mà bình đẳng… Đặc biệt, ở FPT cũng như FPT Japan, không có giới hạn cho sự sáng tạo và phát triển bản thân.

Đi theo những mục tiêu đề ra, anh Phương luôn tâm niệm mọi việc phải làm tới cùng. Trong công việc hay cuộc sống, anh sẵn sàng học hỏi để bản thân tiến bộ hơn. “Mình luôn nhìn vào các đàn anh đi trước và nỗ lực mỗi ngày để tốt hơn, tôn trọng những người đã và đang làm việc xung quanh. Bởi mình tin rằng, cứ cho đi thứ mà bạn muốn nhận lại”.

Năm 2024, FPT Japan đặt mục tiêu OKR đầy thách thức là 750 oku yen, đóng góp vào mục tiêu 5 GIGA của FPT Software. Ngoài dốc sức cho mục tiêu chung, Phan Quốc Phương cũng đang ấp ủ thực hiện mục tiêu kép: Hoàn thành giai đoạn 1 của siêu dự án hiện tại, đưa sản phẩm đến tay khách hàng vào 12/2024 và xây dựng IFS thành đơn vị dẫn đầu thiết kế công đoạn cao của FPT Japan với hơn 100 nhân sự. Xa hơn nữa, IFS sẽ cung cấp dịch vụ làm thiết kế công đoạn cao cho toàn FPT Japan.

Related Articles

Mới nhất