25.3 C
New York
Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024

Buy now

Nearshore: Why not?

Hơn 5 năm bỏ công gây dựng FPT Okinawa của anh Lương Hồng Hải cùng cộng sự đã biến giấc mơ làng Việt trên vùng đảo cực Nam của Nhật Bản thành hiện thực. Giữa lúc hoạt động kinh doanh tăng trưởng ổn định, anh Hải quyết định rời đảo về định cư tại Sapporo, mang theo một giấc mơ khác cần thực hiện.

Vào một ngày cuối đông tháng 12/2022, trời lạnh, mọi thứ chẳng có gì đặc biệt. Tin nhắn được chuyển tới anh Hải chỉ vỏn vẹn vài chữ với nội dung: “Hokkaido khó tuyển người lắm anh!”. Giây phút ấy dấy lên trong người thủ lĩnh của nearshore biết bao trăn trở. Đó là lúc anh Hải nghiêm túc nghĩ về cuộc dịch chuyển mới.

Năm 2023, FPT đang đẩy mạnh mục tiêu có 2.000 người tại Neasrshore đến năm 2025. Sau Okinawa và Fukuoka, công ty tiếp tục mở rộng nearshore tại Hokkaido. Nhưng “xứ tuyết trong truyền thuyết” là nơi khó tập hợp anh em hơn cả.

“Khi phỏng vấn ứng viên, mọi người đều ngại nếu phải chuyển lên Okinawa hay Hokkaido. Tôi cảm thấy có chút tự ái, vì nơi mình đặt nhiều niềm tin lại bị từ chối. Tôi tự thấy mình cần phải làm gì đó”, anh Hải nói về quyết định của mình.

-“Đi nhé?”, Hải bàn với vợ cũng là đồng nghiệp. Như lần dịch chuyển trước của anh từ Tokyo về Okinawa, chị gật đầu.

“Mọi việc diễn ra rất nhanh. Chúng tôi tìm nhà chỉ trong 1 ngày, tìm trường cho con thì mất cả tháng, cứ ngỡ phải đi dù chưa tìm trường. Nhưng may mắn, từ cuối tháng 4, cả nhà chúng tôi đã trở thành công dân của Sapporo”, anh Hải nói.

Sapporo là thủ phủ của Hokkaido, nơi FJP đặt văn phòng nearshore thứ 4 tại Nhật. Nơi đây có đủ 4 mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông, nhưng đặc biệt hơn các vùng khác bởi mùa Đông kéo dài tới 6 tháng. Thời điểm lạnh nhất là vào tháng 1 và 2, cũng là thời điểm Hokkaido đón lượng khách du lịch khổng lồ từ khắp nơi trên thế giới về tham gia Lễ hội tuyết.

Vùng đất này còn nổi tiếng về nông nghiệp, du lịch và beer. Nông sản ở đây rất ngon lại rẻ. Nhờ những lợi thế đấy, đa số các doanh nghiệp lớn Top đầu của Nhật đều có văn phòng ở Hokkaido tạo nên thị trường nội địa rất sôi nổi.

FPT hiện diện ở đây với tham vọng đẩy mạnh kinh doanh và bán hàng ngay tại địa phương. Ngoài thu hút nguồn việc, những cơ hội tiềm năng tại khu vực, chi nhánh còn hướng tới mục tiêu đưa FNS trở thành Công ty Nearshore số 1 Hokkaido.

Hiện, khoảng 50 CBNV đang làm việc và sinh sống ở Hokkaido. Ngoài chính sách hỗ trợ chuyển vùng, các anh em cũng được hỗ trợ thêm các khoản phụ phí như điện, nước, gas hàng tháng.

Vào cuối tuần, mọi người thường có thói quen tụ tập, gắn kết qua các bữa nhậu, hoặc các hoạt động tập thể như hát karaoke, leo núi… Xứ tuyết trong truyền thuyết không “lạnh” như những gì mọi người thường nghĩ.

 “Ngày về Hokkaido, trời mưa lất phất, tôi trộm nghĩ, mưa là có lộc. Mong rằng sẽ có nhiều biz rơi xuống”, anh Hải nhớ lại.

Vốn là vùng đất mang nhiều đặc trưng của Nhật Bản, cuộc sống tại Hokkaido khá dễ chịu và không quá khắc nghiệt. Anh Hải hy vọng,  giống như Okinawa, số anh em tại Hokkaido sẽ ngày một nhiều lên. Và sớm thôi, vùng đất được gọi là xứ tuyết sẽ không phải trắng xóa một màu, mà ở đó, sẽ có hàng trăm người FPT về đây an cư lạc nghiệp, bắt đầu cuộc sống mới.

“Một số anh em đã đề xuất xin lên Tokyo làm việc, nhưng khi thấy tôi và gia đình chuyển về đây, họ chọn ở lại. Tôi vẫn tin rằng, cứ máu là xong”, chúa đảo trải lòng.

Tô Ngà

Related Articles

Mới nhất