9.6 C
New York
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Buy now

Khi lập trình viên yêu nhạc…

Những âm thanh phát ra từ các nhạc cụ như một thứ “bùa ngải”, từng bước gắn chặt vào cuộc đời Phạm Nguyễn Bích Hiền (FJP.DLG.LX) bằng hai chữ “đam mê”. Điều đặc biệt, tình yêu bền bỉ với âm nhạc không hề lấn át niềm yêu thích lập trình trong Hiền mà ngược lại, nó giúp Hiền giải tỏa những áp lực trong công việc.

Rất nhiều người tìm đến âm nhạc để nổi tiếng, còn với Hiền, âm nhạc tự tìm đến và khiến cậu thích thú. Trong suốt thời học sinh, Hiền không tham gia bất cứ hoạt động văn nghệ nào. Đến năm lớp 11, cậu vô tình được kéo lên sân khấu. Tiếng vỗ tay và reo hò của khán giả ngày ấy đã giúp Hiền ý thức về giọng hát được yêu thích của mình, cậu bắt đầu say mê tìm hiểu các nhạc cụ.

Lần thứ 2 bước lên sân khấu, Hiền giành giải cao trong cuộc thi âm nhạc có tiếng giữa các trường cấp 3 tại TP HCM. Tình yêu với những thanh âm trong Hiền ngày một lớn. Khi trào lưu café acoustic nổi lên tại mảnh đất Sài Gòn, tiếng hát của Hiền đã xuất hiện ở nhiều quán cafe trong thành phố. Âm nhạc đã trở thành một công cụ giúp Hiền “kiếm thêm” thời đại học.

Thành lập một ban nhạc, trở nên nổi tiếng trong trường và tập đoàn FPT, rồi tham gia đoàn văn công và thực hiện các dự án âm nhạc liên tục đã đưa Hiền trở thành một “công dân ngành nhạc” thực thụ. “Đó là những ngày tháng thanh xuân mà tôi không thể quên, là nền tảng để tôi có nguồn kiến thức âm nhạc như hiện tại”, Hiền chia sẻ

Tháng 9/2015, Hiền chính thức gia nhập và gắn bó với FPT Japan. Trước khi sang onsite, Hiền nhớ như in cái cảm giác gửi tin nhắn “rã band” cho các thành viên khác. Nỗi buồn ấy kéo dài miên man từ Việt Nam sang Nhật, lan tới cả căn hộ mà công ty thuê cho với nội quy “cấm chơi nhạc trong phòng”. Những tưởng tất cả đam mê đã được gói gém cẩn thận và cất vào ngăn tủ, nhưng những hôm đi làm về qua ga Gotanda, nhìn thấy người Nhật chơi đàn, Hiền đã đứng đó thật lâu để lắng nghe rồi lại lầm lũi đi về.

Thời điểm ấy, nhờ sự giới thiệu của “ân nhân” Lê Thị Lâm (FJP.RA), Hiền gia nhập FJP Band như một “cứu cánh” của tâm hồn, kết nối với rất nhiều đồng nghiệp chung sở thích như Nguyễn Thị Thanh Mai, Lương Phan Minh Hoàng, Nguyễn Hữu Hải, Nguyễn Tuấn Dương… Sau này, khi “chàng lãng tử trên mây” Bùi Vĩnh Thắng xuất hiện, FJP Band được đổi tên thành LTV Japan và duy trì hoạt động đều đặn trong các sự kiện lớn của FPT Japan đến nay.

Những tâm hồn đồng điệu trong LTV Band đã tạo ra nhiều giá trị tinh thần cho tổ chức. Niềm đam mê của cá nhân hòa vào tập thể, mang những món ăn tinh thần đặc sắc đến với các đồng nghiệp xa quê.

Phạm Nguyễn Bích Hiền (FJP.DLG.LX)

Với Hiền, âm nhạc giúp cậu trút bỏ những mệt mỏi sau một ngày làm việc. Nó mang tới cho Hiền thứ khoái cảm nhẹ nhàng, dễ chịu như dòng nước mát lành. “Nếu như ngày trước, âm nhạc chỉ là những giai điệu lời ca, thì khi biết chơi và hiểu về nhạc cụ, tôi nhận ra đoạn này là tổ hợp của nhạc cụ nào, và chơi hay như thế nào, có lúc nốt treble đi lên, có lúc nốt bass đi xuống… thật thú vị”, Hiền nói.

Những ai đã gặp Hiền thường dễ dàng bị “đánh lừa” bởi vẻ bề ngoài bụi bặm của một thanh niên chơi nhạc. Ít ai biết, cậu là dân khối A, lại là một “mọt sách” đích thực trong suốt thời phổ thông.

Hiền từng là sinh viên tiêu biểu của Đại học FPT với đủ các loại danh hiệu bằng khen. Ngay từ năm thứ 3, cậu đã vượt qua kỳ thi Pre-Test tại FSOFT để tham gia vào TCS, một dự án lớn của công ty mà không cần phải qua thời gian OJT.Có thể nói, dù đam mê âm nhạc nhưng phần mềm đã tồn tại trong Hiền và chưa bao giờ bị âm nhạc lấn át. Chúng đi song hành và bổ trợ cho nhau. Vì thế, sẽ thật khó khăn nếu Hiền phải chọn nhạc hay software để đi đến cùng. Việc phải dành thời gian để học công nghệ mới, song song với đó trau dồi các kỹ năng chơi nhạc nhưng lại không thể bỏ cái nào khiến cậu lắm lúc khổ sở.

“Tôi thích ngành phần mềm, thích code, thích cách một dự án vận hành, thích lúc giải quyết thành công những vấn đề trong dự án cũng giống như thích hát một bài hát, chơi một đoạn nhạc”, cậu chia sẻ.

Thỏa mãn những trăn trở này, Hiền thấy may mắn khi vào FSOFT và gia nhập FJP. Sự tôn trọng những khác biệt cá nhân nơi đây giúp cậu vừa có thể đánh đàn, vừa có thể gõ phím.

Nhưng sau cùng, bàn phím vẫn là ưu tiên số Một của Hiền. Cậu thấy rằng, một kỹ sư phần mềm hát hay, đàn giỏi thì “ngầu” hơn là một ca sĩ. Hơn nữa, nhìn nhận điểm mạnh yếu của bản thân, người không thích bon chen như Hiền sẽ không hợp với môi trường showbiz. Tư duy logic có phần nhỉnh hơn sáng tạo cũng ảnh hưởng nhiều tới cách Hiền chơi nhạc vốn “hiền lành” của cậu.Từ khi vào công ty, Hiền đã trải qua nhiều vị trí từ Developer, PM, BrSE đến Technical leader…

Hiện, cậu đang tham gia làm vị trí front PM cho 1 dự án, và SA (Kiến trúc sư giải pháp) cho 1 dự án khách hàng lớn của bộ phận. Chẳng có thời gian để làm sản phẩm âm nhạc, Hiền thường chọn cách “chill” trên chiếc đàn Piano khoảng 30 phút rồi nghỉ ngơi. Bao nhiêu đó cũng đủ làm tín đồ mê nhạc cảm thấy dễ chịu.

“Thật ra thì deadline vẫn bám thì cứ bám, nhưng mà mình đã thích rồi thì 1 ngày 24 tiếng làm sao cho hết. Làm tới 10h đi nữa thì tôi vẫn có thể tập tới 12h, làm tới 12h thì tập tới 2h. Lúc rảnh hơn, tôi sẽ nuông chiều bản thân bằng việc tùy hứng thu âm, nghe nhạc hoặc sáng tác”, Hiền cười nói.

Có duyên với FPT Japan từ năm 2015, Hiền đã chứng kiến sự hay đổi của hoạt động văn hóa đoàn thể trong công ty ngày một mạnh mẽ và chuyên nghiệp. Dù chưa thể so với FSOFT hoặc các event tổ chức ở Việt Nam bởi các yếu tố như thuê địa điểm và logistic tại Nhật quá đắt đỏ, nhưng Hiền và anh chị em Tổng hội bên này đã nỗ lực hết mình để hoạt động đời sống của FPT Japan được như hiện tại. Nhiều khách hàng Nhật từng nhận xét rất tốt về các hoạt động văn hoá đoàn thể của FPT Japan, rằng không có công ty nào ở Nhật làm được như vậy.

Với khả năng của mình, Hiền luôn hết mình hỗ trợ các hoạt động âm nhạc, từ lên kế hoạch, đến tuyển tình nguyện viên, huy động tập luyện, và điều phối. Ngoài ra, khi sắp xếp được thời gian, cậu cũng sẵn sàng tham gia những hoạt động khác của công ty.

Trở lại với cuộc sống thường ngày, cậu thanh niên Sài thành năm nào mới làm quen với việc lần đầu tự nấu cơm giặt đồ, lần đầu đi tàu điện nơi xa xứ giờ đã có hơn 6 năm gắn bó ở Nhật.

Trong khoản thời gian làm việc tại đây, Hiền đã dành dụm và mua được nhà cho riêng mình. Cậu cũng vừa lấy bằng lái và mua xe. Nhiều đồng nghiệp, bạn bè từng trêu cậu đã chạm “vạch đích”, nhưng với Hiền, đó chỉ là một trong những bàn đạp giúp cậu cảm thấy cuộc sống ở Nhật không quá khó khăn và rảnh tay để chuyên tâm phát triển sự nghiệp.

Related Articles

Mới nhất