14.1 C
New York
Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Buy now

Giám đốc FPT Okinawa Lương Hồng Hải: “Nearshore ! Why not ?”

Giám đốc FPT Okinawa (FORD) Lương Hồng Hải nhìn nhận, nhu cầu phát triển trong nước Nhật (domestic development) đang tăng lên, điều này nghĩa là có rất nhiều cơ hội cho nearshore.

Hướng tới mục tiêu FJP333 vào năm 2022, cùng với nhiều chiến lược phát triển, FPT Japan (FJP) cũng tăng cường mở rộng các nearshore. Đây là 1 trong những động thái mà FSOFT đang đẩy mạnh nhằm triển khai thành công mô hình Global Delivery, đáp ứng cho các large deal có quy mô lên đến hàng trăm triệu USD.

Anh Lương Hồng Hải cho hay, khi nhu cầu phát triển trong nước Nhật (domestic development) tăng lên, nghĩa là nhiều cơ hội cho nearshore. Nhưng đồng thời, thách thức cũng rất lớn khi thị trường nhân lực IT đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty nội địa, cũng như các công ty IT tại thị trường Nhật Bản. Để giải quyết bài toán này, không có cách nào ngoài tuyển được nhiều người.

Với vai trò tối đa hóa doanh số và lợi nhuận lợi nhuận cho FJP, những năm qua, FORD luôn đạt mục tiêu tăng trưởng 30-40%, đóng góp vào tăng trưởng chung của công ty. Đặc biệt trong giai đoạn 2019-2020, giữa lúc dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới toàn nước Nhật, FORD vẫn đạt mức tăng trưởng ngoạn mục 154% về doanh thu và 167% về nhân sự, đưa FORD lọt Top 10 công ty IT lớn nhất tại vùng đảo này.

Tuy nhiên, những năm gần đây, tốc độ phát triển của nearshore đang chậm lại, đặt lên vai “chúa đảo” nhiều suy ngẫm. “Trong mấy năm phát triển vừa qua, năm mà tôi liều mạng đầu tư nhất chính là năm tăng vọt nhất”, anh Hải chia sẻ.

Vì vậy, để khởi động lại bánh đà tăng trưởng, một trong những mục tiêu của FORD năm nay là giải ngân “hết cỡ” quỹ tuyển người.Bối cảnh trước đó cho thấy, dịch bệnh đã làm “đóng băng” nhiều khoản đầu tư của FORD đặc biệt là tuyển dụng khi các đường bay đưa người sang làm việc không thể cất cánh. Không tuyển được người – kịch bản tương tự hồi FORD mới thành lập cách đây 5 năm trước được lặp lại.

Mặt khác, một trong những khó khăn lớn trong việc phát triển nearshore là đội ngũ AM/DM trong công ty vẫn chưa nhận thức được nhiều về mô hình này.

Anh Hải ví dụ: “Khi nhận thông tin dự án từ khách hàng, điều đầu tiên AM/DM nghĩ đến là offshore. Khi gửi estimation cũng chỉ gửi 2 option: offshore, hoặc offshore + onsite, không hề có option 3 là nearshore. Không phải khách nào cũng nhất thiết cần phải làm ở offshore”.

Mới đây, trong buổi làm việc với khách hàng tại Okinawa, do thiếu người nên FJP đã đề xuất phương án offshore + BrSE, không có phương án nearshore. “Kết quả, khách chọn nearshore là công ty vendor Nhật. Mặc dù offshore giá rẻ hơn nhiều. Ý tôi muốn nói rằng, nearshore vẫn là 1 option mà khách hàng lựa chọn”, Giám đốc FORD khẳng định.Vì vậy, các AM/DM hoàn toàn có thể giới thiệu mô hình này với khách, thay vì chỉ lựa chọn những phương án giới hạn trong phạm vi của offshore.

Năm 2022, FORD hướng tới mục tiêu đưa tên mình vào danh sách Top 5 công ty IT tại Okinawa và Fukuoka. Xa hơn, FORD hướng tới có 500 đến 1.000 người tại nearshore. Bởi thế, ngoài Okinawa, anh Hải đang xúc tiến việc đưa Fukuoka trở thành trung tâm phát triển thứ 2 cho FJP.Hiện, văn phòng ở Fukuoka là văn phòng Sales. Để chuẩn bị tăng lên 80-100 người trong năm nay, FKO sẽ có kế hoạch xây thêm văn phòng mới.

Nhận định FJP333 là mục tiêu thú vị, không phải vì con số 333 trùng với biển số xe cá nhân, anh Hải cho rằng, mỗi người cần cố gắng hết sức tạo nên sức mạnh tập thể sẽ đem lại kết quả tốt.

Và để góp vào mục tiêu này, với trọng trách phát triển nearshore, anh Hải mong mỏi các đồng nghiệp sẽ cùng chung tay. “Tôi luôn đau đáu về việc làm sao để đưa nearshore lên 1.000 người. Tôi rất muốn kêu gọi tất cả anh chị em AM, DM, hãy cùng sales cho nearshore. Nearshore ! Why not ?”, chúa đảo nhắn nhủ.

FORD được thành lập từ năm 2017 như một trung tâm nghiên cứu và phát triển của FJP. Tại đây, FORD đã có 2 văn phòng với gần 160 CBNV. Hiện FORD đang tìm kiếm và dư kiến ra mắt văn phòng thứ 3 trong năm nay.

Related Articles

Mới nhất