9.3 C
New York
土曜日, 4月 20, 2024

Buy now

“NGƯỜI LÁI TÀU” FJP và khao khát Vươn xa Việt Nam

“Khi hòa mình vào môi trường global, tôi càng thấm nhuần hơn giá trị của người Việt. Tôi khắc trong tim mình lý tưởng đưa các kỹ sư công nghệ thông tin nước ta ra khắp thế giới, ghi tên Việt Nam trên bản đồ công nghệ và in dấu chân người Việt lên mọi nẻo đường. Đó là khát vọng tôi luôn đau đáu – khát vọng vươn xa Việt Nam”, CEO FJP Nguyễn Việt Vương chia sẻ.

Năm thứ 3 Đại học, khi còn là cậu sinh viên Việt Nam theo học khoa Quản trị Kinh doanh Châu Á Thái Bình Dương, trường Đại học Ritsumeikan Asia Pacific University Nhật Bản, anh Nguyễn Việt Vương đã ấp ủ khao khát “được làm điều gì đó cho đất nước hình chữ S”. Chàng trai trẻ không ngừng tìm kiếm những công ty có liên kết với Việt Nam để được thực tập và làm việc. Năm 2004, ngay sau khi ra trường, anh Vương vạch rõ lộ trình nghề nghiệp là sẽ phải trở thành nhà lãnh đạo tương lai của một công ty Việt Nam tại Nhật, đưa người Việt trẻ bước chân ra khỏi lãnh thổ để mở mang tầm mắt, học hỏi và tiến thân. Trớ trêu thay, công ty mà anh Vương “chọn mặt gửi vàng’ cho mục tiêu của mình đã thay đổi định hướng sau một thời gian hoạt động, đồng nghĩa với việc anh Vương sẽ không thể thực hiện hoài bão của mình tại nơi này. 

Giữa lúc “ngập” trong “biển offer” từ các công ty Nhật Bản, anh Vương vô tình nhận được một cuộc gọi từ FPT Japan (FJP) và ngỡ ngàng khi biết CV của mình đã đến tay của các headhunter FJP từ khi nào không hay. Khoảng tháng 9/2006, anh Vương tham gia phỏng vấn với chị Bùi Thị Hồng Liên – Giám đốc FJP và chị Quách Liễu Hoàn – Trưởng phòng kinh doanh FJP khi ấy. Nhưng phải đến tháng 3/2007, chàng du học sinh mới hạ quyết tâm gia nhập ngôi nhà chung FJP.

Anh Vương bộc bạch “tình yêu mà tôi dành cho FJP cho đến ngày hôm nay và có lẽ là mãi về sau được chắp cánh từ những câu chuyện truyền cảm hứng của Chủ tịch FSOFT lúc bấy giờ, anh Nguyễn Thành Nam”.

Giữa thời khắc quyết định của sự nghiệp, anh Nguyễn Việt Vương hoàn toàn bị thuyết phục bởi giấc mơ của FSOFT, FJP. Vào những năm đó, FSOFT mới chỉ có khoảng 600-700 nhân sự nhưng mục tiêu mà công ty đặt ra lại vô cùng “leng keng” là cán mốc hàng chục ngàn nhân sự và đưa các kỹ sư công nghệ thông tin Việt Nam ra khắp thế giới. Nơi nào cắm cờ FSOFT, nơi đó có người Việt Nam.

Lý tưởng ấy cũng chính là khao khát mà bấy lâu chàng trai trẻ kiếm tìm và mong muốn được lăn xả để thực hiện. “Khi bước ra thế giới, tôi càng thấm nhuần hơn nữa giá trị của người Việt. Tôi khắc ghi trong tim mình lý tưởng ghi tên Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới và đưa dấu chân người Việt in lên những mảnh đất toàn cầu”, anh Vương hào hứng kể lại.

Đầu năm 2007, anh Vương bắt đầu hành trình phiêu lưu tại công ty công nghệ thông tin với vai trò là một Salesman, đảm nhận nhiệm vụ chinh phục những khách hàng khó tính bậc nhất xứ sở hoa anh đào.

Khi mới gia nhập FJP, trong phòng Kinh doanh khi ấy chỉ có duy nhất anh Vương là nam, còn lại đều là các chị em phụ nữ đã lập gia đình. Tất cả những khách hàng có tên tuổi, ở vị trí xa xôi, điều kiện đi lại khó khăn đều do anh đảm nhận. Đối với chàng trai trẻ khi ấy, đó là những áp lực vô hình mang tính tích cực, tạo cơ hội để anh “thử lửa” ngay từ giai đoạn đầu.

“Những ngày đầu mới gia nhập công ty, chị Quách Liễu Hoàn là người khai mở, chia sẻ thông tin về khách hàng để tôi nhanh chóng thích nghi với môi trường. Song, nghề sale cần nhiều hơn thế. Tôi phải tự mày mò những kế hoạch tác chiến, bày binh bố trận để nhanh chóng nắm gọn trong tay thông tin về FPT nói chung, FJP nói riêng và tập khách hàng tiềm năng của công ty”, anh Vương nhớ lại.

Với sự tận lực ấy, chỉ đến giữa năm 2007, anh Vương đã trở thành Phó phòng Phát triển Kinh doanh FPT Japan, và đầu năm 2018 đảm nhận vai trò Trưởng phòng Kinh doanh số 1, tạo tiền đề để “săn” những khách hàng lớn như NTT Data, Canon, Nissen …

Minh chứng là FJP đã ký được hợp đồng đầu tiên với Nissan và Canon, giá trị lần lượt lên tới 800.000 USD và 400.000 USD – những con số không tưởng lúc bấy giờ. Kết quả ấy đã mang tới danh hiệu Hiệp sĩ Bạch Kim FSOFT vào năm 2009, chỉ sau chưa đầy 2 năm anh Vương gia nhập FPT Japan. Ngôi vị này tương đương với ngôi vị Hoa Hậu FSOFT bây giờ, tạo đòn bẩy để anh Vương chinh phục những miền đất hứa.

Năm 2010, anh Vương được cắt cử vai trò Trưởng văn phòng đại diện kinh doanh Osaka – “trái tim” của vùng đô thị Kansai, trung tâm thương mại Nhật Bản, đồng thời là chi nhánh đầu tiên của FJP tại Nhật – sau thủ phủ Tokyo.

Kế thừa hai khách hàng “đình đám” từ anh NghiaTD và anh HoaTD là Nissen và Panasonic, anh Vương bắt đầu hành trình đầy thách thức, vừa “khai phá” những khách hàng mới, vừa tiếp tục xây dựng, bồi đắp những khách hàng sẵn có.

“Hồi ấy, cứ có hội chợ, triển lãm, hay bất cứ sự kiện offline nào chúng tôi đều tham gia với mong muốn phủ sóng tên tuổi FJP đến gần hơn với khách hàng Nhật”, anh Vương kể.

Năm 2013, anh Nguyễn Việt Vương là người trực tiếp xây dựng văn phòng Nagoya, đưa anh Đinh Tiến Hùng từ Việt Nam sang cai quản và phát triển vùng đất mới này.

Đến năm 2017, anh tiếp tục chinh phạt vùng đất mới Fukuoka, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục mở rộng bờ cõi của FJP đến các xứ sở mới như Okinawa, Shizuoka, Sapporo, Hiroshima…

Với tinh thần của một chiến binh sale, anh Nguyễn Việt Vương đã cùng FJP mở mang bờ cõi, từ một trụ sở chính tại Tokyo trở thành một công ty CNTT của Việt Nam có 12 văn phòng tại cường quốc kinh tế Nhật Bản. Mỗi văn phòng được mở là một hành trình đáng nhớ của anh và đồng đội. 


Năm 2019, Hiệp sĩ Bạch kim FSOFT 2009 – người từng “hô mưa gọi gió” ở hầu khắp các chi nhánh, văn phòng đại diện của FSOFT chính thức trở thành CEO FJP.

Với anh Vương, FPT Japan luôn được xem là “người anh cả” của nhà Phần mềm FPT. Điều đó đồng nghĩa với việc FJP gánh trên vai trách nhiệm to lớn, cũng là nỗi trăn trở của anh và đồng nghiệp trong tập thể 15 năm tuổi.

Năm 2020, toàn thế giới đối mặt với đại dịch Covid-19. Mọi hoạt động tập trung vào việc đối ứng với những hệ quả mà Covid-19 đặt ra. Chính điều này tạo ra sức ép lớn và gai góc cho thị trường Nhật Bản. Song, CEO FJP nhận thấy đây cũng là cơ hội để FJP tìm ra những kế sách mới cho hướng đi trong tương lai.

Cuối tháng 7 đầu tháng 8, FJP tổ chức họp kế hoạch trung hạn 2021 -2025. OKR FJP đặt ra là sẽ phải trở thành một trong Top doanh nghiệp CNTT lớn nhất Nhật Bản. Theo anh Vương, để đạt vị trí đó, mức doanh số của FJP phải đạt từ 500 – 600 triệu USD.

“Cuối năm 2019, FSOFT đặt kế hoạch trở thành công ty tỷ đô vào năm 2024.  Trong khi đó Nhật Bản là thị trường lớn nhất, chiếm hơn một nửa của FSOFT. Do đó, việc phải đạt 500 triệu đô là điều đương nhiên. Đó là mục tiêu, đồng thời là thách thức của toàn thể CBNV FJP”, anh Vương nhấn mạnh.

Anh cũng cho biết, để thực hiện mục tiêu này, nhân sự FJP sẽ phải đạt từ  2.500  đến 3.000 người. Việc đào tạo nhân sự nội bộ, “săn đầu người” là những nhiệm vụ cấp bách của FJP. Để giải bài toán này, FJP đã chính thức bổ nhiệm Giám đốc Nhân sự vào tháng 8/2020 với nhiệm vụ xây dựng chính sách nhân sự, bao gồm cả mô tả nghề nghiệp, lộ trình sự nghiệp, xây dựng khung chính sách để tuyển được người giỏi, đặc biệt là người Nhật.

Đồng thời, anh Vương cũng chỉ ra việc đào tạo tiếng Nhật rất quan trọng. “Từ trước tới nay, FJP có chương trình kỹ sư cầu nối rồi BrSE, nhưng số lượng chưa kịp đáp ứng cho nhu cầu thị trường FJP. Do đó, cuối năm 2019,  FJP mở trường Nhật ngữ để giải quyết bài toán nguồn nhân lực.

15 qua là một dấu son tự hào. 15 năm tiếp tới là một hành trình mới, thách thức và chông gai hơn. Đó là hành trình đưa tên tuổi FJP vươn ra toàn cầu, khẳng định vị thế tại các cường quốc trên thế giới. Dù ở trên cương vị nào, anh Vương luôn mong mỏi được cùng những người anh em thực hiện khát vọng vươn xa Việt Nam.



15 năm xây dựng và phát triển, FJP luôn là “thỏi nam châm” có sức hút mãnh liệt với anh Vương. Bởi lẽ, ở nơi đây, bên cạnh sự phát triển bền vững về sự nghiệp là sự gắn kết khăng khít về con người. Mối quan hệ giữa các gia đình trong hoạt động đời sống thường nhật, các dịp lễ, Tết tại Nhật đã minh chứng cho điều đó. Sự gắn bó ấy không khỏi khiến anh Vương nặng lòng: “Có quá nhiều điều ở FJP làm cho tôi cảm thấy hạnh phúc và muốn gắn bó. Tôi kỳ vọng sẽ cùng FJP vượt qua những rào cản, khó khăn trước mắt để giấc mơ đưa càng nhiều người Việt vươn ra toàn cầu trở thành hiện thực, đưa tên tuổi Việt Nam vươn ra ngoài dải đất hình chữ S”. 

Related Articles

Mới nhất