15.7 C
New York
Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024

Buy now

Thúc đẩy việc học tiếng Nhật trong FSOFT

FSOFT đã kích hoạt việc toàn dân học tiếng Nhật từ năm 2023 với chương trình 13K5. Nhưng mục tiêu về số người học sâu và chứng chỉ vẫn còn khiêm tốn, bởi vậy Chủ tịch FSOFT Chu Thị Thanh Hà kỳ vọng, chương trình 13K5 sẽ tiếp tục duy trì được phong trào học tiếng Nhật trong FSOFT, tiến tới mục tiêu mỗi FSOFTer có tối thiểu 2 ngoại ngữ vào năm 2025.

Sáng ngày 8/4, FSOFT đã tổ chức Kick-off chương trình 13K5 giai đoạn 2 với sự tham gia của Chủ tịch FSOFT, CEO FJP Đỗ Văn Khắc, Ban lãnh đạo LTI, đại diện các FSU và các bên liên quan.

Chị Hà nhìn nhận, phong trào học tiếng Nhật đã được FSOFT phát động từ năm 2023 và đã thu được kết quả ban đầu. Tuy nhiên giai đoạn 2 sẽ khó khăn hơn vì phải duy trì tiếp việc học sau đó. Chị Hà đề xuất, LTI ngoài việc thiết kế các chương trình học phù hợp, hấp dẫn cho FSOFTer sẽ đề xuất thêm các mức thưởng nóng cho các CBNV có chứng chỉ N3, N2 và N1 trong năm nay.

Ngoài ra, sau chuyến công tác tại Đại Liên, với thông tin nguồn lực kỹ sư nói tiếng Nhật tại đây rất lớn, Chủ tịch FSOFT cũng bày tỏ mong muốn, FSOFT hãy tìm hiểu và học hỏi những cách học tiếng Nhật để áp dụng.

Trước những vận hội lớn của thị trường Nhật, CEO FJP Đỗ Văn Khắc khẳng định, việc đào tạo tiếng Nhật rất quan trọng đặc biệt với FJP khi cần bổ sung thêm nguồn lực lớn. Nhìn vào số liệu 13K5 có thể thấy, số lượng người học tăng cao nhưng số chứng chỉ chưa đáng kể. Anh Khắc mong muốn sắp tới sẽ có nhiều học viên học lên cao hơn, các FSU sẽ tăng người đăng ký học và học sâu hơn. Đặc biệt, cần tạo ra phong trào, đẩy mạnh cộng đồng, tuyên truyền để mọi người cùng nâng cao năng lực tự học.

“Ngoài thưởng gold nóng cho học viên xuất sắc, chương trình có thể thiết kế trải nghiệm văn hóa Nhật cho các bạn thuộc nhóm 2% Top N3 up được sang Nhật hoặc tăng thêm các chương trình tìm hiểu văn hóa, ẩm thực Nhật tại offshore”, anh Khắc nói.

13K5 là chương trình đào tạo tiếng Nhật với mục tiêu FSOFT có 13.500 kỹ sư nói tiếng Nhật vào năm 2027.

Trưởng Ban đảm bảo nguồn lực FJP kiêm phụ trách chương trình 13K5 Phạm Đức Mạnh cho biết, FSOFT đã triển khai giai đoạn Go mass 13K5 từ tháng 4/2023 tới tháng 3/2024 với 2.990 CBNV học tiếng (N5) và 500 CBNV (N4).

Thống kê đến tháng 3/2024, toàn FSOFT có 11.310 người đang làm cho thị trường Nhật Bản, trong đó có 7.465 JSE (Japanese Speaking Engineer) đạt trình độ từ N5 đến N1 tại offshore. Tỷ lệ JSE tại các đơn vị đang làm với thị trường Nhật chiếm 66%. Bước vào giai đoạn 2, trong năm nay, chương trình đặt mục tiêu có thêm 1.300 kỹ sư đạt trình độ N4, 750 kỹ sư đạt trình độ N3, 398 kỹ sư có trình độ N2.

Xác định 13K5 không chỉ là chương trình đào tạo tiếng Nhật mà cao hơn nữa là cải thiện năng lực, định hướng kinh doanh cho toàn FSOFT, việc phối hợp giữa FJP – FSU và LTI là rất quan trọng.

Giám đốc Học viện Đào tạo FSOFT (LTI) Đặng Khải Hoàn cho hay, học viên nội bộ tại FSOFT đang được chia theo các nhóm đối tượng để có chương trình đào tạo phù hợp. LTI cũng xuất báo cáo thường xuyên tới các FSU để đôn đốc học viên của đơn vị.

Điểm mới của 13K5 năm nay là ngoài nội dung chính, sẽ đẩy mạnh từ vựng qua chương trình Nihongo4IT và giao tiếp với mô hình Kaiwa Classes – tiết học ngắn linh hoạt có sự tham gia 1-3 trainee – 1 trainer.

Hiện, ngoài việc liên kết với FJP để đảm bảo có đội ngũ Mentor phong phú, chương trình cũng kết hợp với FJA (Trường Nhật ngữ FJP) để đưa các giáo viên người Nhật về Việt Nam tham gia giảng dạy.

Ở giai đoạn 2, 13K5 tập trung vào việc học “sâu”. Theo đó, chương trình kỳ vọng sẽ có 50% học viên các khóa học tiếng Nhật tiếp tục học lên cao.

Dịp này, FSOFT đã vinh danh Top 3 đơn vị tiêu biểu trong phong trào học tiếng Nhật giai đoạn 1 gồm FI, FHM và FSG.

Theo Giám đốc FHM Võ Thị Bích Hạnh, để việc học tiếng Nhật thành phong trào thì bản thân cán bộ quản lý cần làm gương bằng việc tham gia học. FHM hiện đã ra quy định mỗi thành viên có tối thiểu 2 ngoại ngữ. Đây cũng là mục tiêu được Chủ tịch FSOFT Chu Thị Thanh Hà nhấn mạnh sẽ áp dụng tại FSOFT vào 2025.

Related Articles

Mới nhất