27.6 C
New York
Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024

Buy now

[Review]: Fukuoka vui nhỉ?

Từng đến Fukuoka nhiều lần, nhưng chuyến thăm Fukuoka office lần đầu của tôi là vào 15/12/2021 – ngày thành lập văn phòng mới.

Mở cửa phòng bước vào là cả một không khí hào nhoáng. Đây cây thông đèn nhấp nháy, kia ghế sofa êm mịn, chỗ nọ là 2 mặt kính lung linh. Các “chủ nhà” nở nụ cười toét chào đón.

Tối đó là tối của món Việt Nam kèm theo đặc sản “zô zô” và “tráng miệng” karaoke. Cả khách và chủ nhà đều vui say và hết mình. Có em gái vừa hát vừa uống đến lăn ra ngủ. Có cậu thanh niên thè lưỡi trợn mắt lăn giữa góc, trước khi duỗi vẫn còn ngóc lên: “Em chào anh!”. Đó là Nguyễn Trường Duy. Hơn 2 tháng sau, Duy tỏa sáng thành Hoa hậu FJP 2021, thật vinh dự khi đã từng quen biết.

-“Ở đây vui nhỉ” – Tôi nghĩ bụng và lỉnh về lúc gần cuối.

Bẵng đi một thời gian, tôi trở lại Fukuoka vào tháng 3/2022. Lần này có thời gian nhiều hơn và khá bất ngờ khi phát hiện ra 1 số điểm của nơi đây: Fukuoka hóa ra giống Okinawa.

  • Văn phòng gần ga, rất tiện lợi
  • Nhân viên đi bộ hoặc xe đạp đi làm được
  • Dễ sống, anh em quây quần
  • Anh em cũng đã tậu được “trâu” (ô tô)
  • Quán xá xô bồ ầm ĩ như Việt Nam
  • Dân số tăng nhanh số 2 Nhật Bản, chỉ sau Okinawa.

Quả là văn phòng Fukuoka cũng gần sân bay thật. Y hệt ở Okinawa. Trước khi đến Fukuoka, tôi từng nghĩ Okinawa là văn phòng tiện lợi và gần sân bay nhất, đi tàu xịch là đến, cưỡi taxi cũng đến văn phòng cái bịch, chỉ độ trên dưới 10 phút. Fukuoka cũng vậy, ga tàu ngay dưới tòa nhà. Đi taxi thì cũng chỉ 10 phút.

Ở đây có quán Việt Nam, chắc là “quán ruột” của hội FKO. Lần đầu bước vào, tôi thấy choáng, um củ tỏi, ầm ĩ như không khí tại các quán nhậu ở quê nhà.

-“Ở đây có phòng riêng không em?”, tôi ra bảo chủ quán.

-“Không anh, ở đây chúng em cứ để như vậy, nhiều khi khách hàng cũng thích vì không khí như đang ở Việt Nam”, cậu trả lời.

Lần thứ 2 đến đây cảm giác đã quen hơn. Nghĩ lại thì các quán Việt Nam ở nơi khác hơi buồn, trầm trầm như kiểu Nhật. Âu cũng là 1 đặc trưng riêng tại FKO.

Cậu chủ quán mặt giống hệt cu cậu trong slide template của FSOFT. Hỏi chuyện thì biết, cậu bị hết visa nhưng do Corona không về Việt Nam được nên mở quán Việt Nam chơi, ai ngờ lại thành công và nghe nói cậu đang mở tiếp quán bar buổi tối nữa. Cũng mừng cho sự thành công của một đồng hương.

Kế đến là chuyện đi làm. “Bọn em ở gần đây”, “bạn này đi xe đạp”, “bạn kia đi bộ”… Chết thật, giống y Okinawa!.

Ở Okinawa tôi vẫn hay khoe với khách hàng, và đưa hẳn vào slide về FPT power rằng: Chúng tôi dám di chuyển hẳn cả KTX về gần công ty, để nhân viên có thể yên tâm đi làm, đi bộ hoặc xe đạp, mà không phải đi tàu, đi bus. Quá an toàn. Cứ đưa việc về Okinawa, không sợ gì Corona.

Ở Fukuoka cũng nhiều anh chị em ở gần công ty như vậy. Đúng là ngạc nhiên vì giống nhau quá.

Rồi buổi tối đi nhậu, tôi thấy có đến mấy cái xe ô tô đỗ xịch dưới tầng 1. Anh em hỏi tôi: “Anh ngồi xe nào?”. Nhìn hoa cả mắt. Vậy là anh em đã mua xe đủ đầy. Lại nghĩ bụng phải về kể cho anh em Okinawa học hỏi theo.
Fukuoka là văn phòng sales thành lập từ 2016, với 2 người đầu tiên là Lê Quang Việt và Ngô Thu Huyền. Sau bao năm “lừ lừ” tiến, kể từ 2022, Fukuoka “nâng cấp” thành trung tâm phát triển nearshore thứ 2 tại Nhật Bản với mục tiêu là 100, 200, 300 người trong thời gian tới. Hiện, FKO đang đẩy mạnh hoạt động scouting với OKR 50 người Nhật.

Đây là thành phố trẻ thứ hai tại Nhật, có tốc độ tăng dân số là 4,4% (số liệu năm 2000), chỉ đứng sau Okinawa. Vậy cũng khá tương đồng. Tôi ra về với niềm hy vọng, với sức trẻ của FKO, trung tâm nearshore tại đây sẽ sớm vươn mình như “Thánh Gióng”.

Welcome to Fukuoka !

Related Articles

Mới nhất