9.7 C
New York
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Buy now

FJP từng bước chứng minh năng lực và thay đổi mindset khách hàng

Rất nhiều khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai đã khiến khách hàng từng đưa ra “tối hậu thư” với team dự án. Nhưng rồi nhờ sự trao đổi thẳng thắn giữa hai bên, nghiêm túc đánh giá các vấn đề và đưa ra giải pháp, team dự án đã lấy được niềm tin của khách hàng.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo theo tình hình kinh doanh khó khăn, quý 3/2020, khách hàng ưu tiên cho các vendor trong nước. Dù trước đó, khách hàng có dự án html migration, mobile lớn nhưng đến tháng 9/2020, khách rút hết việc tại FPT.

Sau 6 tháng theo đuổi, khách hang quyết định triển khai một Technical lab để xây dựng data platform trên nền tảng GCP Cloud cùng FPT từ tháng 1/2021.

Với đề xuất hào hứng khí thế, nhưng dự án khởi đầu với muôn vàn khó khăn khi mọi thứ đều mới. Đảm nhận vai trò Main BrSE là Motokoshi đã có 15 năm làm công ty Nhật vừa mới “hồi hương” (gia nhập công ty) từ ngày 4/1/2021 đã phải cầm trận. Team Offshore tuy mạnh về công nghệ nhưng chưa quen làm với khách Nhật, và cũng hoàn toàn mới với stack lần này, chỉ có kinh nghiệm tương đương. Mô hình triển khai có đối tác tư vấn kỹ thuật (technical consultant vendor) thuê ngoài tại Nhật Bản nên cần phối kết hợp.

Dự án kết thúc Phase 1 vào cuối tháng 3/2021 với hàng loạt tồn đọng: output có nhiều điểm không chạy gây phiền phức cho khách hàng, việc communication 3 bên chưa được triển khai đầy đủ, thường xuyên chậm confirm Req để start sprint theo mô hình Agile…

Ở Phase 2 kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6, quyết tâm cải thiện các vấn đề tồn đọng của Phase 1, FJP tăng cường thêm Senior vào hỗ trợ. Nhưng kết thúc Phase 2 vào đầu tháng 7, kết quả chưa như mong đợi, khách hàng gửi “tối hậu thư” cần co size dự án để hai bên cùng tìm ra cách phối hợp hiệu quả.

Hàng loạt comment liên quan đến chất lượng sản phẩm, thiếu follow up, communication… cho thấy tình hình cấp bách của dự án. Các lãnh đạo cấp cao của DLG và GAM VN DTI đã cùng nhau ngồi lại, phân tích nguyên nhân gốc rễ cùng team, đưa ra cam kết cải thiện bằng mọi giá ở Phase 3 (quý 3/2021) cùng khách hàng. Sau khi phân tích nguyên nhân gốc rễ đã tìm được nguyên nhân đến từ 2 phía FPT và khách hàng.

Khi bước vào Phase 3, hai bên đã có một cuộc trao đổi thẳng thắng và chỉ ra rằng, để thành công, cả hai bên FPT và I cùng phải thay đổi mindset. Theo đó, các hành động được đưa ra gồm: Lập lại timeline và activities mạch lạc của 2 sprint nối tiếp nhau để danh nhiều thời gian cho build up Req/sprint planning; Tăng cường hiệu quả các kênh communication, thực hiện kế hoạch communication giữa các bên; Tuân thủ nguyên tắc về quản lý Req/sản phẩm của các sprint.

Sau 3 tháng cùng nhau thay đổi, hai bên đã tìm được tiếng nói chung, khách hàng rất vui mừng khi kết thúc Phase 3 với sự cải thiện rõ rệt từ FPT, CSS đạt 97,54 điểm.

Hiệu quả từ những hành động của team dự án lần này đã khiến khách hàng tin tưởng, và sẵn sàng mở rộng hợp tác. Đây là thành quả cho 9 tháng nỗ lực cùng nhau giữa khách hàng và FPT, giữa đội quân mới, mô hình mới của FJP và Offshore.

Qua dự án lần này, team dự án cũng rút ra được frame-work làm việc theo kiểu product oriented/agile base với khách hàng Nhật để triển khai cho các khách hàng tiếp theo.

Ngoài thành công với khách hàng, thì một thành công lớn cho DLG là “một cá hồi xịn” Motokoshi đã hồi hương thành công sau bao gian nan, để sẵn sàng cho trận full lifecycle với khách hàng Seino 3M$++ trong 3 năm tiếp theo.

Related Articles

Mới nhất