7.8 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Buy now

Tôi đã thay đổi thế nào sau khóa học Mô hình dịch vụ chuyên nghiệp?

Là thành viên của LDI, tôi đã tự tay triển khai khá nhiều khóa học từ lớn đến nhỏ, cùng học viên tham gia học trực tiếp để tracking, ping push tiến độ. Cứ tưởng rằng việc “HỌC” sẽ chẳng còn xa lạ gì nhưng đó chỉ là học với tư cách 1 quản lý lớp, 1 nhân viên điều phối, triển khai khóa học.

Tháng 08 vừa rồi, khi thấy CTC đăng tin tuyển sinh khóa học Mô hình dịch vụ chuyên nghiệp, tôi đã đăng kí ngay và thực sự hóa thân thành 1 cô học sinh nhỏ bé trong lớp học của thầy Phan Anh Lưu.

Thầy Lưu chắc hẳn đã quá quen thuộc với FSOFT qua rất nhiều khóa học về Quản lý và Lãnh đạo, Quản lý dự án, Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định, Kỹ năng tạo động lực làm việc cho nhân viên, Kỹ năng thuyết trình, Dịch vụ khách hàng… Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia lớp của thầy, cảm giác vừa hồi hộp vừa lo lắng bởi lâu không học, không biết có hấp thụ được gì không.

Và thầy đã khiến tôi và gần 50 học sinh trong lớp vỡ ra được rất nhiều điều xuyên suốt buổi học.

Bài học đầu tiên mà tôi rút ra được sau khi thảo luận nhóm về 1 tình huống mà thầy đưa ra, đó là: “Đồng nghiệp chính là khách hàng của mình”. Nghe qua thì cũng không liên quan lắm nhưng khi thầy phân tích ra thì thực sự tôi đã bị thuyết phục. Đồng nghiệp chính là khách hàng nội bộ thân thiết với mình, họ cùng mình vận hành để tạo ra sản phẩm hay cùng đưa ra ý kiến, phản hồi giúp mình hoàn thiện bản thân hơn.

Trước đây tôi có xu hướng thích làm việc theo style của riêng mình, làm 1 mình cũng chẳng sao miễn xong việc là được nên tôi cũng không thân thiết với các đồng nghiệp khác lắm. Nhưng từ khi biết cách kết hợp cùng các thành viên trong và ngoài team, cùng nhau bàn ra cách vận hành, triển khai sao cho nhanh và hợp lý nhất thì tôi thấy hiệu quả làm việc tăng lên rất nhiều. Do đó tôi thấy rằng việc quan tâm, chăm sóc đến những đồng nghiệp xung quanh mình giống như những vị khách hàng khó tính sẽ chẳng có gì là thiệt nếu như bạn tự nhận thấy được công việc đang tốt hơn từng ngày, hay những lúc bạn gặp khó khăn sẽ có đồng nghiệp cùng giúp đỡ.

Ngoài những bài học rút ra từ các tình huống, đan xen trong quá trình giảng dạy, thầy Lưu đã đưa ra rất nhiều kỹ năng cơ bản sát với thực tế mà không phải ai cũng đã biết cách áp dụng đúng.

Kỹ năng mà tôi thấy tâm đắc nhất đó là “Kỹ năng tiếp nhận sự góp ý” vì nó phản ánh đúng tình trạng hiện tại của mình. Thử hỏi xem khi bạn “bị” hay “được” người khác góp ý, đầu tiên bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Có khó chịu, bức bối và bao biện lại sự góp ý đó ngay lập tức không? Đã từng có lúc tôi hành động như vậy vì thực sự không ai muốn mình là người sai, phải ngồi nghe người khác góp ý để thay đổi cả. Nhưng cứ mãi suy nghĩ như vậy thì bản thân mình sẽ không bao giờ tốt lên.

Kỹ năng ở đây thầy đưa ra là “L-E-M-E” viết tắt của 4 từ Listen – Empathy – Make Clear – Explain. Đối với tôi, qua được kỹ năng đầu tiên là qua được các kỹ năng còn lại, rèn luyện kỹ năng lắng nghe là cả 1 quá trình dài nhưng chúng ta cần dẹp bỏ mọi tự ái để thẳng thắn nhìn vào lỗi sai của chính mình để thay đổi, để tốt hơn.

Chưa bao giờ tôi cảm thấy 8 tiếng đồng hồ lại trôi qua nhanh đến vậy, cách dạy học hóm hỉnh, hoạt ngôn đan xen những câu bông đùa trendy của thầy đã xua tan mệt mỏi. Quan trọng là cách truyền đạt đi vào lòng người, khiến người học “mắt chữ a mồm chữ o” suốt vì có quá nhiều điều mình chưa được biết.

Cảm ơn CTC và công ty đã tạo ra những khóa học bổ ích, cần thiết và đặc biệt sát với thực tế để có thể áp dụng vào công việc, cuộc sống hiện tại.

Related Articles

Mới nhất