9.3 C
New York
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Buy now

Trò chuyện cùng Nguyễn Thanh Phong – “Thuyền trưởng EBS tại FJP”

Năm qua, anh Nguyễn Thanh Phong (EBS.ERP) – người được ví như “thuyền trưởng” của EBS tại FJP đã mang về những hợp đồng rất giá trị cho đơn vị. Đó đều là những dự án lớn, giúp anh nuôi ước mơ góp sức mình đưa FSOFT trở thành công ty Công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực ERP tại Nhật Bản.

Anh Phong làm việc tại FPT từ năm 2011, khi đầu quân vào FPT IS Global (FISG). Mãi đến tháng 3/2018, anh mới chính thức “nên duyên” cùng nhà Phần mềm, sau khi FISG sáp nhập FSOFT. Từ BrSe (kỹ sư cầu nối) tại FPT IS, anh Phong đã gặp không ít thách thức trong vai trò mới là Quản lý sản xuất (DM) tại FJP với các dự án của EBS tại đây. Bắt đầu với những buổi Presale cho đến dẫn khách thăm các trung tâm của nhà Phần mềm ở cả Nhật và Việt Nam, những trải nghiệm mới đầy thú vị đã giúp anh thêm yêu công việc tại FPT Japan. Đây cũng chính là động lực để anh vượt qua những thách thức ban đầu, dần trưởng thành cùng thị trường Nhật. Anh Phong cho rằng quãng thời gian ngắn ở xứ anh đào khiến anh “làm mới” mình rõ nét.

Năm 2020 đánh dấu những bước tiến vượt bậc của EBS, trong đó có nỗ lực không nhỏ từ các anh em đang onsite tại Nhật. Anh Phong nhấn mạnh 2020 là năm mà anh có nhiều dấu ấn khó quên nhất từ khi gia nhập FSOFT. Toàn bộ anh chị em EBS, từ các bạn mới lẫn các anh chị manager và toàn team đã không quản ngại, làm việc với tần suất 200-300% để vượt qua đại dịch Covid-19 và đạt nhiều thành tựu đáng kể. Điểm mấu chốt mang lại thành công này là sự đoàn kết và đồng lòng.

2020 cũng đánh dấu một năm thành công của anh Phong khi “săn” thành công dự án C trị giá 2 triệu USD – một dự án làm về Global Template cho công ty mẹ là I và được S công ty phần mềm lớn nhất châu Âu đề cử là “Dự án của năm”. Ngoài ra dự án N trị giá 1 triệu USD cũng được anh và cộng sự hoàn thành xuất sắc, nhận về điểm CSS 100.

Lấy được dự án đã khó nhưng việc triển khai còn khó gấp bội phần. Xác định nhiệm vụ, anh không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn và luôn động viên các đồng nghiệp khác học hỏi kiến thức mới để bắt kịp công việc. Chỉ trong thời gian ngắn, số lượng chứng chỉ chuyên ngành của anh em trong nhóm tăng lên gấp đôi, với tỷ lệ gần như mỗi người có một tấm bằng quốc tế. Bằng sự nỗ lực của tập thể lớn, các anh em EBS tại Nhật và anh Phong được trao tặng những danh hiệu đáng quý như Best P&L của FJP, Best performance 6 tháng đầu năm, Excellent team và ký thành công SAP Partner ở Nhật hồi tháng 7.

Ở thị trường Nhật, theo anh Phong, có nhiều thuận lợi là nguồn việc tiềm năng vẫn còn nhiều, nhiều mảng việc để FSOFT khai phá. Tuy nhiên “khó khăn thì trăm bề”, tình hình chung là Covid-19 còn kéo dài, các dự án bấp bênh và thay đổi liên tục nên cần theo dõi chặt. Ngoài ra rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, tình cảm hôn nhân – gia đình… gây những khó khăn trong cuộc sống là chuyện dễ hiểu. “Anh em onsite đã và đang nỗ lực từng ngày, đồng lòng xem đây là quê hương thứ hai nên khó đến đâu thì cũng vượt tất”, anh Phong chia sẻ.

Tính tới thời điểm hiện tại, có 40 anh em EBS đang công tác tại Nhật và dự kiến sẽ tăng mạnh vào cuối năm nay. Với định hướng xây dựng lực lượng chuyên gia nòng cốt, năm 2021, EBS đã phối hợp với FJP triển khai chương trình đào tạo SAP S/4 HANA – một chương trình trọng điểm, chiến lược của FSOFT trong năm nay – do hai đơn vị FCJ và EBS chịu trách nhiệm, cùng triển khai dịch vụ SAP cho thị trường Nhật.

Kể về công việc quản lý sản xuất, anh Phong đề cao việc “truyền lửa” đến các anh em. Anh chia sẻ: “ERP là một mảng khó và có nhiều đặc thù. Các bạn mới thường sẽ bị quá tải hoặc… tràn bộ nhớ vì quá nhiều cái để học và quá nhiều quy chuẩn để tuân thủ. Nên làm sao để nhận diện được thế mạnh của từng cá nhân và kết hợp các mảnh ghép lại thành một đội vững chắc, đồng thời luôn hun đúc tinh thần anh em là điều quan trọng nhất của người lãnh đạo. Cần thực hiện thường xuyên các hoạt động đào tạo, nâng cao trình độ cũng như các hoạt động team building để tạo cho anh em cơ hội phát triển, gắn kết, chia sẻ và thấu hiểu lẫn nhau. Một tin vui là năm 2021, FJP đã tổ chức chương trình mentor – mentee khá hiệu quả, theo đúng chuẩn mà các công ty Nhật Bản đang thực hiện”.

Anh Phong đặt mục tiêu cho năm 2021 là xây dựng lực lượng onsite vững mạnh để mở ra nhiều cơ hội cho FSOFT: “Hy vọng đến cuối năm nay, EBS ở Nhật sẽ có trên 60 bạn và tất cả đều có dự án dài hơi để chinh chiến”. Về mục tiêu dài hạn, anh vẫn đau đáu một điều duy nhất – FSOFT sẽ là một trong những công ty hàng đầu Nhật Bản về mảng ERP.

Related Articles

Mới nhất