9.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Buy now

Á hậu 2 FJP 2020: “Làm sale thì không được kêu”

Sở hữu một phong cách Sales rất bình dân và gần gũi với khách hàng, dấn thân vào những dự án để kiếm việc về cho đồng đội, chị Hoa đã có một năm đại thắng với những hợp đồng triệu đô, những dự án đáng nhớ và những người đồng đội “chất lừ”.

Chị Hoa tốt nghiệp Đại học Ngoại Ngữ ngành tiếng Nhật và có 4 năm làm Comtor ở FSOFT Hà Nội. Nhận thấy nhịp điệu “đều đều” của công việc comtor không phù hợp với tính cách nên chị tìm kiếm một công việc nhiều màu sắc hơn. Sales là câu trả lời cho chị.

Hơn 6 năm chinh chiến ở mảng Sales ở 4 công ty Nhật tại Việt Nam, nhờ một mối duyên giới thiệu, tháng 3/2017 chị về FSOFT, trở thành một nữ Sales Senior tại FJP. Tới thời điểm hiện tại, chị có hơn 10 năm gắn bó với công việc Sales, ngành mà chị nhận xét là “được sinh ra để làm”.

“Khi đã ‘bán’ được bản thân cho khách hàng, được họ tin tưởng thì bán sản phẩm nào cũng được, từ phần cứng đến phần mềm, các sản phẩm khác nhau thì khách hàng vẫn mua hàng để ủng hộ mình”, chị chia sẻ.

Chị Hoa có những người khách hàng đến giờ vẫn là bạn. Bí quyết của chị là lắng nghe khách hàng và cảm nhận tone của họ. Mỗi khách hàng có “tone” riêng, mình cần điều chỉnh linh hoạt theo tone khách hàng. Với khách hàng nghiêm túc thì chị khéo léo đưa cái tone của mình vào để họ có sự thoải mái. “Làm dự án căng thắng, có những lúc đầy bug, đầy vấn đề phát sinh và nếu mình cũng căng thẳng thì sẽ không đem lại lợi ích cho phía nào”, chị Hoa nói.

Những đồng nghiệp thân thiết ban đầu đều bỡ ngỡ bởi phong cách xởi lởi và coi khách hàng như người trong nhà của chị. Song khi “ra trận”, style ấy lại hiệu quả vô cùng.

Đồng nghiệp của chị chia sẻ, đừng để bị vẻ ngoài vô tư, thoải mái của chị đánh lừa bởi thực chất khi vào việc, mọi dự án đều được chị quản lý chặt chẽ. “Hoa Nở” có thể quên đường đến khách nhưng gửi estimation các đầu mục thì mượt và ping push rất đúng hạn. Phong cách làm việc mau lẹ, hầu như giải quyết mọi việc không để tồn đọng, có thể là một yếu tố để khách hàng dễ làm thân và tin tưởng chị.

Hoa tâm niệm: “Ai cũng có cái giá của riêng mình” và “Chuyện gì cũng sẽ có cách giải quyết” nên dù trong khó khăn, chị vẫn luôn tìm cách để giải quyết vấn đề và học hỏi thêm. Tinh thần mạnh mẽ và đi đến cùng đã giúp chị chinh phục nhiều dự án khó nhằn bởi ý nghĩ: mọi thứ ở trong bàn tay, mọi thứ do mình quyết định và từ “Give up” không có trong từ điển của chị. Chị truyền cảm hứng dấn thân và nguồn năng lượng tích cực đến cho đồng đội.

2020 là năm “nở hoa” của “Hoa Nở” khi tổng doanh số chị đạt được trong năm là 5,7 triệu USD, tăng trưởng tới 36% so với năm 2019. Một năm chị dấn thân vào các dự án SAP thì có 2 dự án đầu tiên trong năm đạt doanh thu bán hàng trên 1 triệu USD.

Hiện chị là Account Manager của nhiều khách hàng với nhiều loại domain khác nhau. Năm 2020, với định hướng sales các dự án SAP, chị đã nhờ đội SAP offshore đào tạo kỹ năng cơ bản để có đủ kiến ​​thức khi nói chuyện về SAP với khách hàng. Một trong những đặc điểm cụ thể của ESD là mỗi Account Manager phải quản lý hơn 25 accounts.

Chị chia sẻ, về mặt team work, để đánh dự án to thì điều này quan trọng. Chị may mắn có team sale có tinh thần làm việc nhóm tốt, ăn ý có 3-4 người mà phụ trách gần 50 account và account nào cũng quan trọng. Phương châm của chị là luôn phân định rõ account nào đang ở giai đoạn cần tập trung, thời điểm nào có thể buông, phải biết phân vai, account nào cần sử dụng sự hỗ trợ của sếp, trợ lý và lúc nào cần kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người để công việc trơn tru.

Tinh thần đồng đội của chị Hoa rất tốt, chị hiểu điểm mạnh của từng thành viên trong nhóm để mọi người có thể làm việc tốt cùng nhau. Ngoài ra, chị còn là người luôn biết nắm bắt các cơ hội mới ngay từ bước đầu tiê, khi tiếp cận yêu cầu từ phía khách hàng.

Theo chị, để làm Sales giỏi quan trọng là tinh thần “stay hungry”, chủ động tìm kiếm khách hàng, không chỉ cho bản thân mình mà bởi mình đang đi kiếm việc về cho đồng đội. Thêm một dự án là thêm nhiều cơ hội cho đồng đội.

Chọn nghề Sales là chọn sự dấn thân, không chỉ có giây phút vinh quang với dự án triệu đô mà đằng sau đó là những ngày thăng trầm, tụt mood có thể nhấn chìm bản thân, nhưng chị Hoa nghĩ quan trọng là không nên phàn nàn về bất cứ việc gì. Qua 10 năm làm nghề, chị nhận ra, nếu muốn chọn nghề ổn định thì đừng làm Sales bởi công việc này có những yếu tố rủi ro.

Điều chị đặc biệt yêu thích ở FJP là chuyển động như vũ bão, thay đổi hằng ngày, hàng tháng, hằng năm. “Sếp FJP” quyết định những cái mới nhanh, hiện thực hóa ngay những ý tưởng, nếu thành công thì mở rộng, sai thì sửa. Đây là điểm chị thấy khác biệt so với các công ty Nhật hướng vào sự ổn định và nhịp điệu thay đổi chậm hơn.

Nhớ về ngày đầu ở FJP, dù  đã có kinh nghiệm Sales nhiều năm cho các công ty Nhật ở Việt Nam nhưng khi qua đến Nhật, chị đặt mục tiêu cho 2 tháng đầu tiên là đi đến họp ở văn phòng của khách không bị lạc đường, đến trước giờ họp 5 phút là thành công. Chị đặt ra mục tiêu này bởi mong muốn khắc phục điểm yếu của mình là về phương hướng, đặt viên gạch đầu tiên của mình khi ở thị trường mới.

Trong các trận đánh, chị nhớ về dự án Earth làm với Đà Nẵng từ 3/2019, dự án này là cột mốc để xây nên team OutSystems đánh các thị trường khác. Chị nhớ lại, trong suốt 2 tháng, FJP đã phối hợp với FDN để chinh phục khách hàng trước một đối thủ cạnh tranh khác đến từ Trung Quốc, từ đó hình thành nên EARTH – dự án low-code ấn tượng tại thời điểm bấy giờ.

Về nguyên nhân cốt lõi để thắng được vụ thầu này, chị Hoa cho rằng đó là nhờ 3 yếu tố Công nghệ – Giá thành – Nhân sự, trong đó nhân sự là yếu tố quyết định sống còn. Ngoài ra, nữ AM cho rằng team FPT có sự ưu ái từ một người bạn phía khách hàng, đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích giúp team tăng lợi thế cạnh tranh. Ngay từ giai đoạn bidding, với tinh thần trách nhiệm nên team FPT thật may mắn thắng được dự án và deliver đúng hạn mặc dù gặp không ít thử thách.

“Sau 3 năm làm việc cùng nhau, tôi nhận ra cô ấy thật sự thú vị và độc đáo. Hoa không bao giờ bỏ cuộc mà thay vào đó là tự chịu trách nhiệm, không đổ lỗi cho người khác. Chị chăm học và cũng là một người yêu sách”. Đó là những phác họa về chị Hoa trong mắt đồng nghiệp.

Hoạt động yêu thích của chị vào cuối tuần là cho các em bé trong nhà đi bộ ở công viên, hay leo những ngọn núi giữa lòng Tokyo, thăm thú các bảo tàng… bởi đó là cách trực quan nhất để học hỏi về thế giới, mở rộng tầm nhìn.

Mong muốn của chị là trở thành một công dân toàn cầu, một người mẹ toàn cầu, ở bất cứ đâu cũng có thể sống tốt, tận hưởng niềm vui và ở đâu cũng có thể tìm kiếm cho mình một công việc tốt. Chị tha thiết với tuổi trẻ, mỗi khi có cơ hội đều say sưa nói về những trải nghiệm mà người trẻ hay bất cứ ai cũng cần mạnh dạn nắm lấy như đi du lịch, kết bạn, đến những vùng đất mới và mở rộng chân trời của bản thân.

Thực hiện: Khánh Ly – Thiết kế: Hà Duyên

Related Articles

Mới nhất