7.1 C
New York
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Buy now

[TOP 100 FPT 2023] Đỗ Văn Khắc -người thổi sinh khí mới cho thị trường Nhật

Quay lại Nhật Bản vào đúng thời điểm kinh tế khó khăn, đồng yen mất giá, nhưng nhờ những quyết sách đúng đắn, anh Đỗ Văn Khắc (Phó Tổng Giám đốc FPT Software kiêm CEO FPT Japan) đã “vực” FPT Japan trở lại vị trí thị trường số 1 của FPT.

Cuối năm 2022 – một năm sau ngày anh Khắc nhậm chức CEO FPT Japan, thị trường Nhật Bản vẫn được nhận định còn tồn tại nhiều thách thức. Trước đó, việc ổn định lại bộ máy vận hành đã khiến FPT Japan có nhiều chuyển biến tích cực. Với anh Khắc, điều quan trọng nhất là nội bộ FPT Japan đã quyết định bỏ qua những vướng mắc để tập trung tuyệt đối cho khách hàng, cho tăng trưởng. “Tinh thần anh em đã tốt hơn hẳn, nhanh nhẹn, lạc quan hơn trước đây, tỷ lệ TOR (nghỉ việc) giảm và đơn vị đã có đường đi đúng hướng”, anh nói.

Bước sang năm 2023, với bản lĩnh của một nhà lãnh đạo, anh Khắc tiếp tục từng bước đưa FPT Japan vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tích nổi bật. FPT Japan đạt mức tăng trưởng doanh số cao nhất trong lịch sử (50,1%), hoàn thành kế hoạch doanh thu 2023 trước tới một tháng và trở thành OB đầu tiên đạt doanh số 100 triệu USD trong một quý. Kết thúc năm, FPT Japan cán mốc 383 triệu USD, tương đương 530 oku yen, ngang hàng với Top 26 công ty IT lớn nhất tại Nhật (theo gyokai-search.com) – đóng góp lớn vào doanh thu 1 tỷ USD từ dịch vụ Phần mềm Công nghệ thông tin của FPT. Với thành tích đáng nể này, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã trao tặng Sao Chiến công FPT hạng Nhất cho FPT Japan.

Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng

Dưới sự chèo lái của anh Khắc, FPT Japan như được thổi luồng sinh khí mới, trở thành một tổ chức đoàn kết, vững mạnh toàn diện từ Sales (Bán hàng) đến Delivery (Sản xuất), từ BA (Hỗ trợ kinh doanh) đến Workforce (Nguồn lực)… Anh mang đến sự hào hứng, quyết liệt cho cả tổ chức khi luôn đặt mục tiêu dễ hiểu, dễ nhớ, truyền ngọn lửa đầy tâm huyết trong từng hành động để cùng hướng tới thành công. Ngoài công việc, bằng sự hóm hỉnh, tinh thần lạc quan, anh Khắc luôn tạo ra không khí vui vẻ, gắn kết giữa những người đồng đội với nhau để tổ chức ngày càng trở nên mạnh mẽ.

Năm vừa qua anh Khắc cũng cho áp dụng nhiều chính sách mới, mang lại lợi ích cho người FPT Japan như thưởng thâm niên cống hiến, tăng quỹ lương, rà soát lại mặt bằng lương, đẩy mạnh các quyền lợi khác cho nhân viên…

Về nội lực, FPT Japan năm 2023 đã hoàn thành sứ mệnh “bản địa hóa”, trở thành công ty chuẩn Nhật với năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn và ngày càng nhận được nhiều dự án end-to-end từ khâu tư vấn đến vận hành hệ thống. Khi hầu hết các thị trường đang làm dự án T&M (Time and Material), FPT Japan đã mạnh dạn và triển khai tốt các dự án full life cycle (trọn gói).

Phạm vi hoạt động kinh doanh của công ty cũng được mở mang với nhiều trận đánh lớn, nhiều khách hàng “khủng”. Ngoài mảng kinh doanh truyền thống, anh Khắc còn ủng hộ và thúc đẩy các chiến lược tăng trưởng khác như thành lập Liên doanh (Join-Venture) và Mua bán & Sáp nhập (M&A).

Trong mắt người FPT Japan, anh Khắc là người truyền cảm hứng mạnh mẽ, đặc biệt trong việc vạch ra mục tiêu và đi đến cùng. Suốt một thời gian dài khi mới đặt chân đến xứ hoa anh đào, anh thường tới văn phòng từ sớm để dành thời gian học tiếng Nhật với giáo viên bản địa. Tại các cuộc họp với khách hàng, CEO FPT Japan luôn chuẩn bị trước các bài phát biểu tiếng Nhật để trình bày trước quan khách, khách hàng hay cả cán bộ nhân viên trong công ty một cách chuẩn chỉnh nhất.

“Biết ít dùng nhiều, quan trọng là không ngượng, nghe không hiểu thì hỏi lại” là phương pháp để CEO FPT Japan có thể nhanh chóng giao tiếp tiếng Nhật thông thạo với khách hàng và đồng nghiệp quốc tế.

“Ngoài ấm, trong ấm”

Theo CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn, anh Khắc là người quản trị giỏi ở nhiều vị trí khác nhau, có khả năng tập hợp gắn kết và xây dựng đội ngũ vì mục tiêu chung. Anh đã có nhiều đóng góp lớn trong việc đưa thị trường Nhật tăng trưởng rất cao trong giai đoạn trước đó 2017-2019 và cả hiện tại.

Hơn 2 thập kỷ gắn bó với FPT từ công việc lập trình viên tới hàng loạt vị trí quan trọng, bên cạnh tinh thần luôn “chiến”, CEO FPT Japan cũng gây ấn tượng bởi nụ cười tươi rói thường trực, lòng nhiệt thành trong từng hành động, câu nói. Cảm giác thân thiện khi tiếp xúc mà anh Khắc tạo được với nhiều người có lẽ cũng là một phần không thể không kể đến trong thành công của anh.

Qua lăng kính dí dỏm và cũng đầy thực tế của Chủ tịch nhà Phần mềm – Chu Thanh Hà, anh Khắc có thể được xếp vào hàng ngũ “tổng tài” trong phim ngôn tình với sự hội tụ đầy đủ các yếu tố “sáng láng, thông minh, tài giỏi, nhưng dù đi mây về gió, vẫn dành những góc nhỏ và tình cảm ấm áp cho gia đình”.

Chị Hà từng đầy trân quý khi chia sẻ về người điều hành FPT Japan với hơn 3.000 nhân sự tại Nhật, khi đồng yen vẫn giảm mà quy mô hàng nghìn dự án vẫn tăng, ở thời điểm lịch trình kín mít, anh Khắc vẫn tranh thủ gọi cho vợ bàn việc tiếp đón bố vợ tại Nhật sao cho chu đáo.

Bận rộn là vậy, nhưng cũng chẳng hề hiếm khi mọi người thấy anh vẫn dành quỹ thời gian còn lại ít ỏi của mình để ngắm thu vàng cùng vợ, dạo biển với con, dành tặng người thương những cử chỉ âu yếm…

FPT Japan đang đứng trước những cơ hội lớn chưa từng có để trở thành thị trường tỷ USD của FPT. Năm 2024, công ty đặt mục tiêu doanh số 699 oku yen (OKR là 735 oku yen), tương đương tăng trưởng 39%. Về dài hạn, con số này là 1.026 oku yen, tương đương 1 tỷ USD, lọt top 20 các công ty IT tại thị trường Nhật Bản. Dự kiến đến năm 2026, FPT Japan có 3.999 người làm việc.

Đó dĩ nhiên là những con số đầy thách thức! Nhưng với tài lãnh đạo, sự chắc chắn, thái độ lạc quan, tích cực trong mọi hoàn cảnh của anh Đỗ Văn Khắc, những mục tiêu này sẽ hoá chuỗi thử thách thú vị để người FPT Japan “chiếm lĩnh đỉnh cao”.

Related Articles

Mới nhất