20.3 C
New York
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Buy now

Vườn rau kết nối yêu thương

Tôi mời bạn bè thưởng thức món canh rau cải bắp với lá tía tô, mọi người thốt lên “thật tuyệt vời”, và tôi bắt đầu chia về câu chuyện về vườn sau gắn kết yêu thương.

Hàng tuần, anh Kimura lại mang rau xanh đến văn phòng tại Tokyo. Xà lách, thì là, rau cải… mỗi thứ đều được anh xếp ngay ngắn trong túi giấy để tặng cho đồng nghiệp. Đây là những sản phẩm đặc biệt Kimura mang về từ IBUKI Farm – vườn rau sạch được chăm sóc bởi các đồng nghiệp kém may mắn trong công ty.

FPT Japan hiện có hơn 2.900 nhân viên, với nhiều quốc tịch như Việt Nam, Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc… Trong số ấy, một nhóm đồng nghiệp người kém may mắn đang cùng làm việc tại khu vườn IBUKI. Mỗi người đều có câu chuyện của riêng mình, nhưng điểm chung của họ là chăm chỉ và yêu công việc chăm sóc mầm xanh.

Vườn rau cách Tokyo khoảng 1 giờ đi tàu. Kể cả những ngày trời mưa và gió lớn, chỉ cần đặt chân tới khu vườn là xuất hiện một cảm giác ấm áp và bình yên đến lạ. Bên trong toà nhà hiện đại là rất nhiều rau xanh. Các luống rau được chăm sóc trong các căn phòng lớn với hệ thống máy móc tối tân để theo dõi độ sinh trưởng.

Tại đây có rất nhiều loại cây rau khác nhau. Chủ yếu là các loại rau thơm. Có nhiều loại rau Việt Nam được trồng như lá tía tô, lá mùi tàu, cây rau muống… Việc chăm sóc cây rau rất tỷ mỉ và cẩn thận từ việc chọn đất, ánh sáng hay tưới nước.

Những lao động ở IBUKI đều là người khuyết tật. Cuộc sống có thể vô tình khiến họ thiệt thòi một chức năng nào đó trên cơ thể, nhưng đã không quên tặng họ một trái tim nhiệt thành, tận tuỵ.

Khi bắt tay vào công việc, chị H cũng như các nhân viên ở đây sẽ khoác lên mình bộ đồ bảo hộ.

Gắn bó với khu vườn, chị coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình. Mỗi sản phẩm qua tay chị đều được phát triển trong sự khắt khe và nâng niu. Ẩn sau dáng vẻ nhỏ bé của H toát lên nguồn năng lượng tích cực và lạc quan.

Tình yêu cây cỏ của chị được truyền lại từ người mẹ. Trong ký ức cư mình, H luôn ấn tượng hình ảnh mẹ chăm sóc vườn cây ngày nhỏ. H kể, nếu đã thử trồng cà chua, người ta sẽ vô cùng thích thú khi vòng đời sinh trưởng của nó kể từ khi lá cây nhú lên khỏi mặt đất chỉ trong vòng vài ngày. Hay với những người lần đầu trồng cà rốt sẽ là thử thách sự kiên nhẫn ở mức độ cao hơn khi cần mất vài tuần hạt cà rốt bật tung ra những chiếc lá nhỏ xinh và vươn mình. Mỗi ngày, khi nhìn lại, H thấy chúng lớn lên một chút cảm xúc bỗng lâng lâng khó tả.

“Bạn chắc chắn sẽ không thể thành một thạo kỹ năng nào đó ngày một ngày hai, cũng như việc hạt cà rốt sẽ không trổ lá trong vòng 1 tháng đầu. Niềm tin vào quá trình là khi chúng ta biết rằng, hãy cứ kiên trì cố gắng làm một việc nghiêm túc và lặp lại thì thành quả đạt được sẽ tương xứng với những nỗ lực đã bỏ ra”, chị H tâm sự.

Những cảm xúc vui mừng khi chứng kiến lứa rau xanh tốt tươi sinh trưởng như khoả lấp đi mọi nỗi buồn trong cuộc sống của một người thiệt thòi bị mắc bệnh trầm cảm như chị H.

Cùng làm việc với H còn rất nhiều đồng nghiệp khác. Là người trẻ tuổi nhất, anh S từ ngày bắt đầu trồng rau thì có niềm tin vào bản thân mình hơn. Được thực hành mỗi ngày từ việc gieo hạt, đóng gói, anh nhận ra trồng trọt cũng chẳng khó đến thế! Việc làm vườn có lẽ cần có tính kiên nhẫn chứ không đòi hỏi tài năng thiên bẩm gì.

Chẳng biết từ khi nào, những người như H, S hay các nhân viên khuyết tật nơi đây, rau đã trở thành sợi dây kết nối. Họ bận bịu với trách nhiệm của mình nhưng luôn hạnh phúc khi thấy sản phẩm được tạo ra. Đó không phải là thứ rau đắt đỏ, nhưng chắc chắn là thứ rau sạch, chất lượng và sinh trưởng bằng tình yêu của người làm vườn. Niềm hạnh phúc của người làm tại IBUKI farm chính là họ đã mang rau quả sạch tới cộng đồng, giúp người yên yên tâm làm việc!

Trong giờ nghỉ trưa, H và S cùng một vài nhân viên sẽ đóng gói trà thảo mộc. Trà ở đây được tạo nên bởi nhiều hương vị khác nhau như bạc hà, chanh, thảo dược… Người lao động phải tỉ mẩn từ khâu trồng cây, hái lá, sấy khô, cắt nhỏ cho đến đóng gói… Với quy trình chăm sóc đặc biệt, một ly trà sẽ giúp thư thái đầu óc, giải độc cơ thể, giảm stress.

Sato cho biết, mỗi túi trà có giá 10 Yên, số tiền bán trà sẽ góp vào quỹ “Tấm lòng của công ty FPT – công ty IT lớn nhất Việt Nam”. Đây cũng chính là tâm ý của mọi người nơi đây dành cho cộng đồng.

“Chúng tôi hiểu rằng còn nhiều người kém may mắn hơn chúng tôi ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng tôi đang may mắn vì được sống và làm việc tại khu vườn yêu thương này. Chúng tôi muốn tạo ra những câu rau và túi trà tốt nhất”, Sato chia sẻ.

Vườn rau là mái ấm thật sự cho những mảnh đời kém may mắn, giúp họ có những khoảng thời gian vui vẻ, sống có ý nghĩa. Nó cũng là sợi dây kết nối giữa người Nhật và các quốc gia khác trên thế giới. Nhân viên tại vườn rau với công việc ý nghĩa càng thấy thêm yêu cuộc sống và con người Nhật Bản.

Mỗi lần chúng tôi được nhận rau từ IBUKI Farm – chúng tôi lại háo hức và vui mừng. Mọi người ở công ty mong công việc sớm kết thúc để nhanh chóng trở về nhà, vào bếp chế biến món rau thơm cho gia đình.

Related Articles

Mới nhất