6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Buy now

CONSULTING LÀ KHÓA HỌC MÌNH MONG ĐỢI NHẤT

Khóa học về nghề tư vấn (Consulting 01) do LDI kết hợp với FCJ tổ chức sắp kết thúc sau 2 tháng triển khai.

Nhớ lại ngày đọc được thông báo tuyển sinh cho khóa học cách đây 3 tháng trên Workplace, tôi bị hấp dẫn bởi nội dung khóa học. Khóa học truyền tải đúng là những nội dung mà tôi đang lên kế hoạch bổ sung để trau dồi kiến thức cho bản thân.

Lớp chúng tôi có 1/3 quân số là người Nhật, 2/3 là người Việt đã cùng nhau trải qua 9 buổi học (2 tiếng/buổi) và được các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm đến từ FCJ truyền đạt cho những kiến thức vô cùng quý báu về nghề tư vấn. Chưa bao giờ tôi thấy 2 tiếng lại trôi nhanh đến vậy, nhìn vào cách trình bày, cách tương tác thu hút của các thầy cô, tôi được học hỏi thêm rất nhiều kiến thức mới qua từng buổi học:

  • Buổi 1: Khai giảng, warm up không khí lớp học. Các thầy cô giới thiệu sơ lược về nghề tư vấn, mindset, behaviour cần có của người tư vấn.
  • Buổi 2: Học về logical thinking, về quy tắc MECE, làm sao để khi suy nghĩ về một vấn đề gì đó ta bao quát được hết nội dung, không bỏ sót (không thiếu), không trùng lặp (không thừa). Học cách hearing các vấn đề của khách hàng, làm sao để thu thập đầy đủ thông tin cần thiết, chuyển hóa các thông tin thu thập được thành ngôn ngữ.
  • Buổi 3: Tiếp tục học sâu hơn về logical thinking, về cách giải quyết vấn đề, cách làm tài liệu.
  • Buổi 4: Học về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng falicitation. Hai thầy giáo đóng vai người tư vấn và khách hàng có một cuộc trò chuyện, chúng tôi đóng vai người ghi biên bản cuộc họp, áp dụng các kiến thức đã học để ghi lại thông tin cô đọng nhất, đầy đủ nhất theo template đã có.
    Bài tập về nhà là mỗi người sẽ trình bày về điều mà mình thích, quan tâm và làm sao để thuyết phục người khác làm cái gì đó.
  • Buổi 5: Mọi người trình bày về chủ đề mình đã chọn, được thày giáo đóng góp ý kiến chỗ nào được, chỗ nào chưa được
  • Buổi 6: Được học cách làm một tài liệu đề xuất bằng powerpoint, những gì nên làm, không nên làm khi tạo tài liệu đề xuất cho khách hàng. Kỹ năng viết tài liệu, kỹ năng trình bày…
  • Buổi 7: Cách làm tài liệu Executive Summary: một tài liệu đề xuất chứa các thông tin high level nhất, quan trọng nhất, tài liệu mấu chốt trong việc thúc đẩy sự ra quyết định của khách hàng. Làm sao thể hiện được tất cả nội dung trong 3 trang slide: ngắn gọn, mạch lạc, mà vẫn đầy đủ, thu hút. Cuối buổi, thày giáo ra bài tập về nhà: đó là một tình huống, khách hàng gặp nhiều khó khăn trong thời Covid, chúng tôi phải đưa ra đề xuất để giải quyết các khó khăn này cho khách. Nhóm tôi gồm 5 người, trong đó có 1 bạn người Nhật. Sau giờ làm việc, cả nhóm lại liên lạc và cùng trao đổi ý kiến, làm ra tài liệu áp dụng tất cả các kiến thức thày đã dạy.
  • Buổi 8: Từng nhóm có thêm 1 tiếng để chuẩn bị cho phần trình bày trước cả lớp về giải pháp đề xuất với khách hàng. Sau mỗi phần trình bày, thày giáo sẽ có nhận xét chi tiết những điểm được và chưa được của từng nhóm. Tôi ấn tượng nhất với phần trình bày của nhóm đến từ FCJ, quả thực họ là những người đã được chinh chiến nhiều mặt trận, dày dặn kinh nghiệm nên cả tài liệu và cách trình bày của các bạn đó đều có nhiều điều đáng để học hỏi.
  • Buổi 9: Tổng thực hành và bế giảng
    Và rồi chỉ còn 1 buổi cuối cùng nữa thôi, tôi vảm thấy vô cùng may mắn vì được tham gia khóa học này, hi vọng LDI sẽ tiếp tục tổ chức khóa học này thêm nhiều lần để có nhiều bạn khác có cơ hội được tham gia. Khóa học ko chỉ mang lại cho tôi nhiều kiến thức bổ ích mà còn có thêm nhiều người bạn mới, nhiều kỷ niệm đẹp với các thành viên trong nhóm.
    Trên đây là những chia sẻ của chị Nguyen Thu Hien (FSG.JOC) gửi đến cho LDI. Thay mặt LDI, xin được cảm ơn chị Hiền và muốn thông báo rằng: “Chúng tôi vẫn luôn ở đây lắng nghe và tiếp nhận để cải thiện, mang đến cho mọi người những điều tốt nhất”.

——————————

Related Articles

Mới nhất