13.6 C
New York
Chủ Nhật, Tháng Mười 6, 2024

Buy now

AI là 1 trong 5 ‘engine’ phát triển của FJP trong tương lai

Generative AI (Gen AI) đang trở thành một xu hướng quan trọng trong ngành công nghệ với nhiều ứng dụng đa dạng và tiềm năng đột phá. Nhận thức rõ đây là lĩnh vực sẽ có tác động sâu rộng đến các doanh nghiệp trong tương lai, FJP đã thành lập FAI, một đơn vị chuyên trách để tập trung phát triển và khai thác tối đa cơ hội từ công nghệ này.

Từ cuối năm 2022, sau khi OpenAI ra mắt ChatGPT, Gen AI đã nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu. Với tiềm năng vượt trội, người ta ước tính Gen AI có thể đóng góp từ 2,6 nghìn tỷ đến 4,4 nghìn tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế thế giới. Đồng thời, công nghệ này còn dự đoán tiết kiệm từ 1,4 nghìn tỷ đến 2,6 nghìn tỷ USD trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Một khảo sát của KPMG chỉ ra rằng, 78% lãnh đạo doanh nghiệp tin Gen AI sẽ là công nghệ có ảnh hưởng lớn nhất đến tổ chức của họ trong 3-5 năm tới. Nhận thức xu thế này, FPT đã xác định AI là một trong 5 “engine” (động lực) phát triển chính trong tương lai.

Tại FSOFT, đã có nhiều đơn vị như AIC, DXG, QAI, FCJ.ABC chuyên cung cấp dịch vụ, giải pháp liên quan đến AI và phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, tại FJP, lĩnh vực AI vẫn chưa có đơn vị chuyên trách trong nhiều năm qua. Chính vì vậy, vào tháng 9 vừa qua, FJP đã thành lập FAI, dưới sự lãnh đạo của Giám đốc FCJ Nguyễn Hữu Long, và anh Hồ Việt Hồng giữ vai trò Phó Giám đốc.

FAI ra đời trong bối cảnh đặc biệt khi vào tháng 4/2024, FPT đã ký kết với Nvidia, trở thành Đối tác Elite trong lĩnh vực GPU Cloud. Tập đoàn cũng quyết định đầu tư 200 triệu USD để xây dựng các AI Factory tại Việt Nam và Nhật Bản, với các trung tâm dữ liệu (Data Center) được trang bị hệ thống HPC tiên tiến nhất của Nvidia.

Nhiệm vụ của FAI là phát triển mảng kinh doanh “Dữ liệu & AI” trị giá hàng tỷ USD tại thị trường Nhật Bản. Theo đó, đơn vị sẽ hợp nhất tất cả các năng lực sẵn có từ FPT, FSOFT và FJP về “Dữ liệu & AI”, đồng thời hỗ trợ các đội ngũ delivery nâng cao khả năng thực hiện.

Theo anh Hồ Việt Hồng, thị trường Nhật có không ít dự án chuyên về AI và Phân tích Dữ liệu, nhưng thường có quy mô nhỏ và thường chỉ ở giai đoạn thử nghiệm, như PoC. Tuy nhiên, công nghệ AI do FPT triển khai đã được áp dụng vào nhiều dự án lớn, góp phần tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Dự kiến, vào đầu năm 2025, FAI sẽ thiết lập một trung tâm dữ liệu để ra mắt dịch vụ Cloud Services, nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển theo 5 mũi nhọn: AI- Bán- Xe- Số- Xanh của FPT, giúp FJP đạt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2027.

Để chuẩn bị cho bước tiến này, FAI đang cần bổ sung nhân sự cho hai lĩnh vực chính liên quan đến AI Cloud là Cloud và Tích hợp Hệ thống AI.
“Vì AI Cloud hoạt động trên cơ sở hạ tầng HPC của Nvidia, nên FAI sẽ cần tuyển thêm các kỹ sư có kinh nghiệm sử dụng các framework của NVIDIA như NeMo, RAPIDS, Metropolis, Omniverse… Hiện một số chuyên gia Cloud và AI của FCJ đang đảm nhiệm thêm công việc cho FAI”, anh Hồng cho biết.

Cùng với việc tích cực thu hút các nhân sự cao cấp trên thị trường tham gia xây dựng AI Integration tại Nhật Bản, FAI cũng đang tích cực phối hợp với các bộ phận AIC, DXG, QAI, FCJ và các VI để kiện toàn tổ chức đầy đủ các giá trị từ R&D, Solution, Industry.

“Trước mắt, CAIO FSOFT Nguyễn Xuân Phong sẽ trực tiếp tham gia Executive Board của FAI để lãnh đạo về phương hướng và chiến lược AI, cũng như sẽ có nhiều chuyên gia cao cấp từ các công ty tư vấn Big 4, hay SI Tier 1, cũng như công ty tài chính lớn tham gia tổ chức của FAI”, Giám đốc FAI Nguyễn Hữu Long chia sẻ.

Related Articles

Mới nhất