25.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024

Buy now

FPT lấp đầy “khoảng trống” trong quá trình chuyển đổi số của Nhật Bản

CEO FJP kiêm Chủ tịch Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam (VADX) Đỗ Văn Khắc khẳng định, FPT và các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp Nhật Bản, bù đắp những thiếu hụt trong quá trình chuyển đổi số để đẩy nhanh tốc độ.

Chiều ngày 6/8, sự kiện Việt Nam IT Day 2024 (lần thứ 11) do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ IT Việt Nam (VINASA), Hiệp hội Công nghiệp Dịch vụ IT Nhật Bản (JISA) và Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã diễn ra tại Nhật Bản.

Sự kiện có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) cùng 250 đại biểu hai nước. CEO FJP kiêm Chủ tịch VADX Đỗ Văn Khắc là một trong những diễn giả của sự kiện.

Trong phần chia sẻ về chủ đề: Doanh nghiệp số Việt Nam – Đối tác CNTT toàn điện cho việc phát triển kinh tế số bền vững của Nhật Bản, anh Khắc đã đại diện các doanh nghiệp Việt Nam để nhận diện những vấn đề chính mà xã hội Nhật Bản đang gặp phải.

Vấn đề đầu tiên là dân số già, thiếu hụt lực lượng lao động. Theo thống kê chưa đầy đủ, dân số Nhật mỗi năm giảm đi 1 triệu người, tương ứng lực lượng lao động cũng giảm. Trong khi đó, Việt Nam mỗi năm có thêm 1 triệu người tham gia vào lực lượng lao động. Đây chính là nguồn bù đắp nhân lực cho thị trường này.

Hệ thống thông tin già cỗi cũng là vấn đề mà Nhật Bản đang phải đối diện. Hiện, nhiều doanh nghiệp lớn tại Nhật cần chuyển đổi mainframe, những hệ thống bắt buộc phải “upgrate” trong khi các chuyên gia bản địa phần đông đã có tuổi nên gặp khó khăn trong quá trình tiếp tục công việc. Các doanh nghiệp Việt Nam lại đáp ứng được những công việc này. Chẳng hạn như FJP đang tập trung phát triển ERP, Cobol…, xây dựng các giải pháp với AI để chuyển đổi legacy lên các hệ thống tân tiến.

Trong khuôn khổ sự kiện, sau nhiều nội dung được trao đổi, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 6 doanh nghiệp gồm: FPT Japan, VTI Japan, Luvina Japan, Rikkei Japan, CMC Japan và Kaopiz vì đã kiên định tìm cách cách vượt khó sau thách thức Covid, đồng yên sụt giá, vẫn đồng hành toàn diện cùng đối tác Nhật Bản trong chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì được tốc độ tăng trưởng, nghiên cứu được nhiều giải pháp tiên tiến, hữu ích…

Sau đại dịch Covid, những bất ổn về địa chính trị ngày một phức tạp, chuỗi cung ứng đứt gẫy, các doanh nghiệp Nhật Bản đang phải chuyển dịch, đưa việc ra nước ngoài. Với sự đầu tư nguồn lực bài bản, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu công việc, đáp ứng chuỗi cung ứng dịch vụ từ Nhật Bản ra các nước khác.

Trước bối cảnh Nhật Bản cần đầu tư nhiều vào nghiên cứu, phát triển để khôi phục vị trí dẫn đầu, anh Khắc khẳng định: “FJP và các doanh nghiệp Việt Nam VADX sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp Nhật Bản trong làn sóng toàn cầu hóa thứ 2 để đưa Nhật Bản trở lại đường đua. Sức trẻ của người Việt Nam và kinh nghiệm của các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số”.

Đón những “nhịp sóng” này, FPT đang chú trọng tới GADAS (GX – Green Transformation, Automotive, DX, AI, Semiconductor). Đặc biệt, FPT đã sở hữu đội ngũ 500 kỹ sư nghiên cứu và phát triển AI tại Quy Nhơn, cũng như liên kết đào tạo AI trong các trường Đại học.

Tại Nhật Bản, FJP – đơn vị đóng góp nhiều nhất vào doanh số 1 tỷ đô từ dịch vụ phần mềm của FPT đã phát triển với 3.500 kỹ sư, làm việc tại 17 văn phòng trải dài khắp đất nước. Trong số kỹ sư này, có hơn 1.200 là kỹ sư nước ngoài, thuộc 24 quốc tịch khác nhau. Ở Việt Nam, FPT cũng có đội ngũ hơn 12.000 kỹ sư phục vụ gián tiếp cho thị trường trọng điểm Nhật Bản.

Related Articles

Mới nhất